THÔNG BÁO

Từ 1/5/2012 Phiên bản Diễn đàn này đã ngừng đăng ký thành viên mới.

Chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang sử dụng phiên bản mới của diễn đàn Đoàn Khối CCQ tỉnh (FLYO - 2.0.1.2) tại địa chỉ:

http://www.doankhoils.net

Trân trọng sự đóng góp của bạn!!!

BQT

Join the forum, it's quick and easy

THÔNG BÁO

Từ 1/5/2012 Phiên bản Diễn đàn này đã ngừng đăng ký thành viên mới.

Chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang sử dụng phiên bản mới của diễn đàn Đoàn Khối CCQ tỉnh (FLYO - 2.0.1.2) tại địa chỉ:

http://www.doankhoils.net

Trân trọng sự đóng góp của bạn!!!

BQT
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Chào mừng Đại hội Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, diễn đàn Đoàn khối xây dựng phiên bản mới tại địa chỉ http://www.doankhoils.net. Hiện tại diễn đàn này đã không còn cho phép đăng ký thành viên mới, đề nghị các đ/c chuyển qua "nhà mới" cập nhật thông tin tại đây và cùng đóng góp ý kiến xây dựng phiên bản diễn đàn chính thức của Đoàn Khối. Trân trọng thông báo!

You are not connected. Please login or register

Các bước thiết kế giáo án điện tử

3 posters

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

visaodem1608

visaodem1608
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới

Bài tham luận:
“ Đặc điểm của giáo án điện tử và quy trình thiết kế một giáo án điện tử”



Trong vài năm trở lại đây, vấn đề “đổi mới phương pháp dạy học” ở tất cả các cấp học đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của những người làm công tác giáo dục. Và một trong những vấn đề các nhà quản lý giáo dục quan tâm nhất hiện nay là việc yêu cầu giáo viên phải ứng dụng những thành tựu công nghệ thông tin nhằm cụ thể hóa chủ trương “đổi mới phương pháp” dạy học ấy.

Điều này được cụ thể qua việc khuyến khích (thậm chí có nơi bắt buộc) người dạy phải chuyển đổi từ việc soạn giáo án, bài giảng sang soạn trên máy vi tính với các phần mềm hỗ trợ mà chúng ta vẫn quen gọi là giáo án điện tử . Có thể nói đây là một yêu cầu tất yếu và cần thiết đối với những người làm công tác giảng dạy nói chung trong xu thế hiện nay.

Vậy giáo án điện tử có đặc điểm gì? Và quy trình thiết kế một giáo án điện tử như thế nào? Sau đây tôi xin trình bày với các Đ/C từng vấn đề cụ thể.

1. Đặc điểm của giáo án điện tử.

Giáo án điện tử là bảng thiết kế toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trên giờ lên lớp, toàn bộ hoạt động đó đã được thiết kế một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ và lôgic được quy định bởi cấu trúc của bài học.

Giáo án điện tử mang đến cho HV một phương tiện học tập rất lý thú, sinh động, giúp giải quyết khâu chính trong học tập là hiểu bài, tăng cường củng cố khắc sâu kiến thức bằng nhiều thủ thuật ấn tượng, đặc biệt rèn luyện tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng, phát huy tính tích cực chủ động.

2. Quy trình thiết kế một giáo án điện tử.

Bước 1: Khởi động chương trình, có thể thực hiện bằng hai cách:

Cách 1: Click biểu tượng power point trên màn hình

Cách 2: Click vào Menu start / Programs / Microsoft ofiee / power point

Bước 2: Nhập văn bản, có thể bằng 2 cách

Cách 1: Trên thanh textbox có sẵn

Cách 2: Chèn khung nhập chữ. Chọn từ Textbox trên thanh công cụ

Chú ý: Mỗi Textbox là một phông chữ khác nhau vì vậy khi đánh văn bản cần phải chọn lại phông chữ, cỡ chữ để tránh khi trình chiếu lỗi phông chữ.

Bước 3: Thiết kế đồ họa, chèn hình ảnh, âm thanh, video (nếu có)

- Vẽ đường thẳng, mũi tên, hình tròn, hình chữ nhật. Click vào biểu tượng hình muốn vẽ trên thanh công cụ. Sau đó điều chỉnh cho phù hợp với bài giảng.

Có thể vẽ nhiều hình có sẵn khác nhau bằng cách click chọn trông thẻ Auto Shapes trên thanh công cụ Drawing. Sau đó chọn hình ảnh phù hợp và điều chỉnh.

- Chèn hình ảnh, âm thanh, Phim

+ Chèn hình ảnh: Chọn Insert / Picture trên thanh công cụ.

+ Chèn âm thanh: Chọn Insert/ Movies and Sounds có 4 lựa chọn:

Lựa chọn 1: Sounds from clip Organiser: âm thanh có sẵn

Lựa chọn 2: Sounds from File: âm thanh có trong máy tính.

Lựa chọn 3: Play CD: chọn âm thanh từ đĩa CD

Lựa chọn 4: Record Sounds: ghi âm.

+ Chèn phim: Vào slide show vào Action buttons ấn vào hình camera. Sau đó ấn chuột trái ấn Run program chọn Browse chọn phim trong máy sau đó ok.

Bước 4: Chọn hiệu ứng.

- Click vào textbox. Vào Slide Show vào Castom Animasion và chọn Add Effec/ Entrance chọn hiệu ứng cụ thể.

- Thay đổi hiệu ứng lựa chọn. Đánh dấu hiệu ứng muốn đổi ấn Castom Animasion và chọn Change và thực lại như chọn mới.

- Xóa hiệu ứng đã chọn ấn vào hiệu ứng muốn xóa và ấn remove.

- Thay đổi vị trí hiệu ứng thì ấn vào hiệu ứng muốn chuyển sau đó điều chỉnh lên xuống bằng mũi tên ở phía cuối màn hình bên phải

Lưu ý khi chọn hiệu ứng nên chọn hiệu ứng thích hợp tránh hiệu ứng làm rối mắt người nhìn.

Trên đây là các bước thiết kế power point. Trong quá trình soạn power point bản thân tôi rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất: Trong quá trình soạn tôi thấy do tính tiện lợi của việc “chiếu” mà không cần phải cầm phấn viết, nhiều lúc tôi đưa tất cả nội dung của tiết học vào trong bài trình chiếu, dẫn đến trường hợp các slide dày đặc chữ . Vì vậy tính khái quát sẽ không cao. Nếu trong tiết học như vậy thì học viên chỉ nhìn và chép sẽ dẫn đến kết quả buổi học không cao.

Vì vậy theo tôi, nội dung các bài giảng soạn power point nên sử dụng ít chữ. Và xây dựng kết cấu rõ ràng, khái quát.

Thứ 2: Sử dụng quá nhiều hiệu ứng trong bài soạn:

Có một thực tế là trong khi soạn bài, tôi dùng rất nhiều hiệu ứng. Qua kinh nghệm bản thân tôi thấy việc này sẽ làm tôi mất rất nhiều thời gian khi soạn bài, do phải ngồi test từng hiệu ứng. Và quá nhiều hiệu ứng có thể sẽ phản tác dụng. Khi trình chiếu HV sẽ bị rối mắt. Dẫn đến việc bài soạn thì rất hoành tráng, nhưng HV thì không nắm được gì nhiều vì mãi nhìn các hiệu ứng.

Vì vậy theo tôi khi sử dụng hiệu ứng các Đ/C nên sử dụng các hiệu ứng thích hợp, và sử dụng các hiệu ứng mang tính đơn. Ví dụ: trong bài có 5 ảnh, thay vì tạo hiệu ứng cho ảnh 1 xuất hiện, rồi ảnh 1 biến mất, tiếp theo ảnh 2 xuất hiện – ảnh 2 biến mất, chúng ta có thể đặt 5 ảnh đó một lần ra, hoặc ra theo nhóm nội dung mà bạn muốn trình bày, sẽ không phải tốn thời gian ngồi căn chỉnh từng hiệu ứng khi soạn bài.

Thứ 3: Sử dụng màu sắc không thích hợp:

Nhiều khi xem trên màn hình màu chữ hiển thị rất đẹp. Tuy nhiên, khi dùng máy chiếu trên lớp, màu sắc của câu chữ nội dung hiển thị không rõ ràng dẫn đến việc khó nhìn khó đọc. Nguyên nhân là khi sử dung máy chiếu trên lớp trong điều kiện ánh sáng ban ngày, cộng thêm ánh sáng đèn phòng học khiến cho hình ảnh trên màn chiếu không thể rõ và đẹp lung linh như trên màn hình máy tính. VD: Một dòng chữ màu vàng xem trên máy có thể rất đẹp, nhưng có thể sẽ không đọc được dòng chữ này nếu dùng với máy chiếu trên lớp. Vì vậy, khi soạn Đ/C nên chú ý màu chữ.

Thứ 4. Hình ảnh minh họa thường bị nhòe, vỡ hạt:

Một trong những lợi thế khi sử dụng bài giảng PowerPoint là có thể trình chiếu hình minh họa, mà không tốn thời gian chuẩn bị cũng như trình bày bảng. Các ảnh minh họa này có thể tìm thấy rất dễ dàng nhờ vào Internet. Nhưng khi chọn ảnh cần chú ý độ phân giải của hình ảnh vì có lúc hình ảnh sử dụng với màn chiếu hình ảnh sẽ bị nhòe và vỡ hạt.

Đây là một số kinh nghiệm thực tế của Tôi trong quá trình soạn bài. Tôi hy vọng với những kinh nghiệm này có thể giúp ích cho các Đ/C trong quá trình soạn. Tuy nhiên đây chỉ là kinh nghiệm mang tính chủ quan của tôi. Tôi rất mong sự trao đổi, góp ý các Đ/C để quá trình soạn của tôi đạt hiệu quả hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.



Được sửa bởi visaodem1608 ngày Thu Oct 13, 2011 3:30 pm; sửa lần 1.

visaodem1608

visaodem1608
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới

hic... em xin lỗi... thành viên mới chưa biết post...

Lần sau sẽ post đúng



Được sửa bởi visaodem1608 ngày Fri Oct 14, 2011 3:05 pm; sửa lần 1.

hoangquynhtctls

hoangquynhtctls
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới

chào thành viên mới của diễn đàn... hehe

manhhien

manhhien
Admin
Admin

Đề nghị nghiên cứu để post bài vào đúng box

Sponsored content



Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết